Hầu hết mọi người đều có tâm trạng mệt mỏi khi bước vào ngày làm việc đầu tuần. Thay vì chủ nhật là ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa thì nhiều người tràn đầy lo âu lo lắng cho công việc của tuần sắp đến.

Một thống kê của trang việc làm Monster (Mỹ) cho thấy 76% người trưởng thành ở Mỹ dành nguyên ngày chủ nhật để lo lắng cho công việc tuần đến. Hệ quả là mọi người có xu hướng sợ ngày thứ 2 trước khi điều chỉnh thích ứng. Điều này lặp đi lặp lại sẽ gây tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, và mất động lực làm việc.

Tuy nhiên, vẫn có cách để mọi thứ tốt hơn trong ngày làm việc thứ 2 bằng việc thông qua thực phẩm.

Từ lâu, giới khoa học đều biết, hợp chất serotonin là hormone quan trọng giúp ổn định tâm trạng, chi phối cảm giác hạnh phúc của con người. Trong khi đó, dạ dày sản xuất ra 90% serotonin nên thực phẩm chúng ta ăn vào sẽ tác động rất nhiều đến tâm trạng con người.

Điều này cũng có nghĩa mức độ serotonin thấp dễ dẫn đến chứng trầm cảm và làm rối loạn giấc ngủ.

Theo các nhà khoa học, một cách để tăng mức serotonin trong cơ thể là tiêu thụ axit amin tryptophan. Tryptophan góp phần sản xuất serotonin và thường được tìm thấy trong thực phẩm giàu protein.

Thịt có xu hướng giàu protein và cũng là một lựa chọn tốt cho tryptophan. Trứng rất giàu tryptophan và cũng chứa một lượng đáng kể vitamin A, B12 và selen. Cá hồi là một nguồn tryptophan, cũng như chứa đựng sự tuyệt vời của axit béo, omega 3 và vitamin D.

Các loại hạt là một nguồn tryptophan đặc biệt thích hợp cho những người ăn chay. Những người không ăn chay cũng sẽ thấy các loại hạt cũng sẽ giúp tăng mức serotonin vì chúng chứa tryptophan. Chúng cũng là một nguồn quan trọng của chất béo không bão hòa đơn, protein, và một số khoáng chất và vitamin quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể.

Đậu phụ, sữa đậu nành hoặc nước tương đều là những nguồn cung cấp tryptophan. Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng có thể cung cấp tryptophan, cũng như canxi và vitamin A, D và E.

PHƯƠNG MINH

Nguồn: Theo Insider

LEAVE A REPLY